Tin tức thị trường vay

Kinh tế tài chính 24/7

 

Dịch vụ ngân hàng và tài chính điện tử tại Đông Nam Á có thể đạt gấp bốn lần doanh thu vào năm 2025

22/04/2021

Các dịch vụ tài chính điện được dự đoán sẽ tạo ra ít nhất 38 tỷ USD doanh thu trên khắp Đông Nam Á vào năm 2025, một nghiên cứu bởi công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Company, Google và nhà đầu tư nhà nước Temasek Holdings của Singapore cho biết. Con số này thậm chí có thể tăng lên 60 tỷ USD trong 6 năm tiếp đó nếu tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng tốt hơn và được chính phủ các nước hỗ trợ bằng các dự luật mới.

Mức tăng trưởng cao của ngân hàng và tài chính điện tử 

Nếu những con số đó được hiện thực hóa vào năm 2025, nó sẽ thể hiện một bước nhảy vọt từ 245% đến 445% so với 11 tỷ USD doanh thu dịch vụ tài chính điện tử trong năm 2020. Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng vẫn chủ yếu sử dụng tiền mặt vào thời điểm hiện tại trong khu vực Đông Nam Á.

“Bản thân thị trường dịch vụ tài chính Đông Nam Á tương đối kém phát triển khi chúng tôi xem xét trên các thang đo của những thị trường phát triển khác trên thế giới”, Aadarsh ​​Baijal, đối tác và lãnh đạo hoạt động kỹ thuật số của Bain & Company trong khu vực, cho biết tại một cuộc họp báo. Tuy nhiên vì thế mà mức tăng trưởng của ngành này có thể lên tới con số hàng trăm phần trăm nếu được tập trung đầu tư và quản lý một cách hợp lý.

Mức độ tiếp cận các dịch vụ từ ngân hàng

Nghiên cứu cho biết, hơn 70% trong số 400 triệu người tiêu dùng của khu vực hiện đang ở trong tình trạng không thể tiếp cận hoặc tiếp cận không tối đa các dịch vụ từ ngân hàng. Những đối tượng được đưa vào trong con số trên là những người trưởng thành không hoặc sử dụng một cách tối thiểu dịch vụ từ ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính chính thống khác ngoài ngân hàng.

Baijal cho biết thêm: “Những đối tượng trên thực sự là những người tiêu dùng có tài khoản ngân hàng nhưng không thực sự tham gia đầy đủ vào thị trường dịch vụ tài chính. Họ không có quyền truy cập vào những thứ cơ bản như thẻ tín dụng hoặc bảo hiểm, họ không được bảo vệ cẩn thận, họ không có khoản tiết kiệm dài hạn phù hợp." Nhìn chung, những đối tượng này không được cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết liên quan tới các dịch vụ tài chính có thể có ích đối với họ.

Báo cáo cho biết thêm - có khoảng 98 triệu trường hợp như vậy tại sáu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và họ đại diện cho “tiềm năng lớn nhất và động cơ tăng trưởng thực sự trong các dịch vụ tài chính điện tử” nếu xét trên khía cạnh tiếp cận và sử dụng. 

Động lực từ phát triển công nghệ từ các ngành dịch vụ khác

Các nền tảng công nghệ khách hàng như Grab hay Gojek có lợi thế hơn trong việc giành thị phần trong phân khúc này vì lượng khách hàng ngày càng mở rộng sử dụng nhiều dịch vụ của họ. Còn trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, thành công của một doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ tài chính trực tuyến phụ thuộc vào ba điều:

  • Tần suất người tiêu dùng nghĩ về dịch vụ của họ;
  • Tần suất khách hàng sử dụng các dịch vụ đó;
  • Khách hàng có tin tưởng doanh nghiệp hay không.

Grab và Gojek khởi đầu là các doanh nghiệp gọi xe và dần dần mở rộng sang các lĩnh vực khác, bao gồm cả thanh toán kỹ thuật số và cho vay. Họ có thể thường xuyên tạo ra khối lượng lớn dữ liệu từ người dùng và điều đó cho phép họ hiểu được kỳ vọng, hành vi và tình cảm của người tiêu dùng.

Thanh toán điện tử & doanh nghiệp nhỏ 

Nghiên cứu đã xác định 5 lĩnh vực cốt lõi trong thị trường dịch vụ tài chính trực tuyến: thanh toán, chuyển tiền, cho vay, bảo hiểm và đầu tư. Trong số đó, các khoản thanh toán kỹ thuật số được dự đoán sẽ vượt qua 1 nghìn tỷ USD giá trị giao dịch vào năm 2025, trong khi cho vay trực tuyến (vay tiền online) sẽ nổi lên như một lĩnh vực đóng góp doanh thu lớn nhất theo thời gian.

Việc sử dụng các công nghệ và dữ liệu tài chính có khả năng giúp tạo ra các mô hình kinh doanh có thể phục vụ phân khúc khách hàng không có khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Theo báo cáo, 46% công ty được khảo sát cho biết họ có khả năng sẽ chấp nhận thanh toán kỹ thuật số trong 2 đến 3 năm tới, trong khi 30% cho biết họ đã chấp nhận thanh toán trực tuyến.

Nhìn chung, số hóa là xu hướng của mọi ngành công nghiệp dịch vụ hiện nay. Ngoài sự tiện lợi mang tới cho khách hàng, số hóa còn giúp cho doanh nghiệp quản lý và vận hành tốt hơn ở những mảng như logistics, chăm sóc khách hàng hay quản lý dữ liệu tập trung.

>> Tài chính số và ngân hàng điện tử đã thay đổi ngành tín dụng như thế nào sau Covid-19?
>> Dịch vụ vay ngang hàng chính thức có mặt trên Google Pay