Tin tức thị trường vay

Kinh tế tài chính 24/7

 

Dịch vụ tài chính mới thành xu hướng khi khách hàng lựa chọn thanh toán là gì?

03/06/2021

POS hay còn gọi là Point of Sale - phương thức dịch vụ tài chính hiện đại cho phép bạn trả góp một chiếc TV hoặc một chiếc điện mới trong vài thanh toán lần thay vì sử dụng thẻ tín dụng - đã trở nên phổ biến mạnh mẽ trong hai năm qua và đại dịch Covid-19 đã biến đây thành một phương thức thanh toán hợp lý cho nhiều người tiêu dùng hơn. 

‘Mua trước trả sau’ trở thành xu hướng dịch vụ tài chính mới

Afterpay - công ty thanh toán có trụ sở tại Australia, có toàn bộ hoạt động kinh doanh dựa trên hình thức dịch vụ ‘mua trước trả tiền sau’, đã đi từ mức định giá thị trường là 1 tỷ USD vào năm 2018 lên 18 tỷ USD vào thời điểm hiện tại. Công ty có tuổi đời 8 năm ở San Francisco, Affirm, được đồn đoán là đang lên kế hoạch cho một đợt IPO có thể thu về 10 tỷ USD. Nhận thấy tiềm năng của mảng ngành dịch vụ tài chính này, PayPal đang cân nhắc khả năng gia nhập thị trường. Dịch vụ mới của Paypal là ‘Pay in 4’ sẽ cho phép bạn trả góp cho bất kỳ mặt hàng nào có giá từ 30 USD đến 600 USD trong sáu tuần với bốn lần thanh toán.

Tuy nhiên, chi phí của ‘Pay in 4’ sẽ có một chút khác biệt với các sản phẩm ‘mua trước, trả sau’ khác. Afterpay tính phí các nhà bán lẻ khoảng 5% trên mỗi giao dịch để cung cấp tính năng tài trợ của nó mà không tính lãi suất cho người tiêu dùng, nhưng nếu bạn không thanh toán đúng thời hạn, phí phạt sẽ được áp dụng. Affirm cũng tính phí giao dịch của các nhà bán lẻ, tuy nhiên dịch vụ sẽ khiến người dùng phải trả lãi từ 10 - 30% và không có phí trả chậm. PayPal dường như là một sản phẩm lai tạo của 2 cái tên được đề cập bên trên. Nó sẽ không tính lãi suất cho người tiêu dùng hoặc một khoản phí bổ sung cho nhà bán lẻ, nhưng nếu bạn chậm thanh toán, bạn sẽ phải trả một khoản phí lên đến 10 USD.

Những ưu điểm về dịch vụ tài chính mới của PayPal

PayPal có thể đạt được lợi thế cạnh tranh về chi phí nhờ mạng lưới thanh toán và phân phối dịch vụ khổng lồ có lợi nhuận cao. 80% trong số 100 nhà bán lẻ hàng đầu ở Mỹ cho phép khách hàng thanh toán bằng PayPal và gần 70% người mua trực tuyến ở Mỹ có tài khoản PayPal. PayPal tính phí mỗi giao dịch của các nhà bán lẻ là 2,9% cộng với 0,3 USD và trong quý thứ hai, khi Covid-19 khiến cho dịch vụ mua hàng trực tuyến tăng vọt, công ty đạt doanh thu kỷ lục là 5,3 tỷ USD và lợi nhuận 1,5 tỷ USD, và cổ phiếu của công ty cũng tăng thêm 95 tỷ USD giá trị thị trường trong sáu tháng qua. 

Dữ liệu từ Afterpay và PayPal cho thấy rằng người tiêu dùng chi tiêu nhiều tiền hơn - đôi khi nhiều hơn 20% - khi họ được cung cấp các tùy chọn tại điểm bán hàng (POS). Khi PayPal ra mắt dịch vụ tài chính ‘Pay in 4’ vào quý III năm nay, khả năng cao người tiêu dùng sẽ chi nhiều tiền hơn và cùng với đó là sự gia tăng về doanh thu của công ty.

Cho đến nay, thị trường này đã có hàng triệu khách hàng tại Mỹ. Afterpay sau khi mở rộng sang Mỹ vào năm 2018 đã thu hút tới có 5,6 triệu người dùng, và con số đó cũng tự với Affirm. Klarna có trụ sở tại Stockholm có 9 triệu khách hàng và Sezzle có trụ sở tại Minneapolis có ít nhất một triệu.

Phản ứng với thị trường biến động bởi Covid-19

Vào quý I năm 2021, khi đại dịch đang lan nhanh và lo ngại về việc người tiêu dùng không trả được nợ, PayPal đã điều chỉnh dịch vụ cho vay của họ. Giống như nhiều công ty cho vay trả góp, về cơ bản họ đã tạm dừng gia hạn các khoản vay vào tháng 3 hoặc đầu tháng 4, và việc Square cũng làm như vậy cho thấy đây là xu hướng chung của các công ty trên thị trường dịch vụ tài chính. Doug Bland, phó chủ tịch cấp cao của PayPal cho biết, “Chúng tôi phải thận trọng và có trách nhiệm từ góc độ rủi ro”.

Với ‘Pay in 4’, việc PayPal đẩy mạnh hoạt động cho vay mới là một dấu hiệu cho thấy công ty đang trở nên tích cực hơn trong nền kinh tế đầy biến động. Không giống như PayPal Credit, PayPal sẽ lưu trữ các khoản vay mới này trên bảng cân đối kế toán của chính nó. Đây hứa hẹn sẽ là một trong những lựa chọn thanh toán được người tiêu dùng ưa thích trong thời gian tới!

>> Gã khổng lồ Apple bắt đầu gia nhập cuộc đua thanh toán điện tử
>> Vay tiền online dưới hình thức vay ngang hàng phát triển mạnh mẽ tại châu Âu