Tin tức thị trường vay

Kinh tế tài chính 24/7

 

Dịch vụ vay online đã phát triển mạnh mẽ như thế nào trên toàn cầu?

04/10/2021

Trở lại đầu năm 2005, dịch vụ vay online là một khái niệm rất mơ hồ với người tiêu dùng. Nếu bạn cần một khoản vay, bạn đã hẹn gặp một nhân viên ngân hàng cá nhân và hy vọng rằng tài chính hoặc ý tưởng kinh doanh của bạn đủ phù hợp với yêu cầu vay của ngân hàng để khoản vay được chấp thuận. Nhưng cũng vào cuối năm đó, một công ty fintech ở Anh có tên là Zopa đã cho ra mắt dịch vụ vay online P2P đầu tiên trên thị trường. 

Tất nhiên, có những nghi ngờ được đặt ra, Zopa được các cơ sở vay truyền thống cũng như truyền thông coi là thị trường ngách và thậm chí còn nghi ngờ tính minh bạch của dịch vụ này. Tuy nhiên, 15 năm trôi qua và cho vay online đã trở thành một trong những dịch vụ tín dụng phổ biến với người tiêu dùng. Ngày nay, có hàng tỷ USD giá trị giao dịch được thực hiện qua các khoản vay online trên trên toàn cầu

Vay online và các dịch vụ ‘ăn theo’  

Mặc dù có những lợi ích rõ ràng đối với các khoản vay tiền online như việc dễ tiếp cận hơn, nhanh hơn và không yêu cầu quá nhiều thủ tục, tuy nhiên không phải ai cũng hài lòng về cuộc cách mạng tài chính này. Thật vậy, một số chuyên gia lo ngại rằng các khoản vay dễ tiếp cận như vậy ở cấp độ người tiêu dùng có thể có khả năng gây thiệt hại.

Xu hướng đối với các dịch vụ tài chính công nghệ như mua trước trả sau (buy now pay later), đã bùng nổ trong những năm gần đây có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng khi chúng nhắm vào những người tiêu dùng thuộc thế hệ trẻ và đẩy cao văn hóa ‘nợ’ với những nhóm đối tượng khách hàng này. Một sản phẩm phụ liên quan đến cuộc ‘cách mạng’ cho vay tiền online là sự xuất hiện của các dịch vụ mua trước trả sau trong vài năm qua, được tuyên truyền cho thế hệ người tiêu dùng mới rằng ‘nợ là tốt’. 

Elin Helander, một nhà kinh tế học hành vi cho biết rằng mọi người thường được định nghĩa là“ không thích mất mát ”, có nghĩa là họ có xu hướng thích tránh thua lỗ hơn là đạt được lợi nhuận. Khái niệm về sự chán ghét mất mát này giải thích tại sao khi bạn mua một thứ gì đó và phải rút tiền ra khỏi tài khoản của mình, một cảm giác tiêu cực lại nảy sinh. Các nhà tiếp thị sử dụng khái niệm này để lôi kéo người tiêu dùng trẻ tuổi bằng cách xóa bỏ nỗi đau liên quan đến quá trình mua hàng và tạo cho mọi người cảm giác sai lầm rằng họ đã mua thứ gì đó ‘miễn phí’.

Cơ hội mang lại nhờ dịch vụ vay online

Tuy nhiên, quan điểm của Helander không được đa số các chuyên gia fintech đồng tình - những người ủng hộ cuộc cách mạng cho vay trực tuyến mới và coi đó là một động lực tích cực tới thị trường. Nhiều người bác bỏ ý kiến ​​cho rằng việc tiếp cận các khoản vay dễ dàng hơn dẫn đến văn hóa vay nợ và đi vay.

Sankar Krishnan, phó chủ tịch điều hành tại Capgemini - công ty giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp tại Pháp, đồng ý rằng phần lớn những người vay tiền trực tuyến thuộc thế hệ trẻ nhưng cho biết khả năng tiếp cận tín dụng dễ dàng là điều cần thiết cho sự đổi mới và tăng trưởng. Thế hệ Millennials (những người sinh ra vào đầu những năm 1980 cho tới giữa những năm 1990) và những người tiêu dùng hiểu biết về kỹ thuật số đang vay mượn ngày càng nhiều từ các công nghệ tài chính thông minh. Thị trường cho vay trực tuyến dự kiến ​​sẽ có mức tăng trưởng thường niên trung bình khoảng 11.9% trong giai đoạn 2020-2025 theo Krishnan và ông cũng cho biết thêm rằng các bài học đã được rút ra từ những sự cố thị trường trước đây.

Sự phát triển của vay tiền online trong đại dịch 

Theo một số chuyên gia, nhu cầu cho vay trực tuyến do đại dịch gây ra được chia đều giữa người tiêu dùng và các nhu cầu thương mại. Ian Johnson, giám đốc điều hành khu vực Châu Âu của Marqeta - công ty cung cấp giải pháp thanh toán và phát hành thẻ thông minh có trụ sở tại Mỹ, giải thích rằng nhiều người tiêu dùng phải đối mặt với sự gián đoạn thu nhập của họ và cần được tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng để trang trải cuộc sống. Các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi các chính sách đóng cửa và hạn chế tiếp xúc của chính phủ, cần tiếp cận với nguồn vốn để có thể tiếp tục duy trì hoạt động.

Về phía người tiêu dùng, sự lũng đoạn mà đại dịch mang lại đã thu hút khách hàng đến các lựa chọn tín dụng theo hướng kỹ thuật số. Tuy nhiên, sự phổ biến ngày càng tăng của các công ty cho vay trực tuyến cũng đang buộc các cơ sở tín dụng đương nhiệm phải giải quyết tình trạng thiếu hụt trong dịch vụ. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Marqeta với các ngân hàng tại châu Âu cho thấy rằng, khi thực hiện những thay đổi về công nghệ, 91% nói rằng họ cần cải thiện việc sử dụng phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về khách hàng sẽ cho phép họ đưa ra quyết định cho vay trong thời gian thực.

Johnson cũng nói thêm rằng để bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng về mặt công nghệ, các ngân hàng cần được hỗ trợ với nền tảng thanh toán hiện đại, sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên công nghệ để giúp họ phát triển và tung ra các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số mới theo nhu cầu của người tiêu dùng. Thời gian là điều cốt yếu, vì những người có thể thích nghi nhanh chóng sẽ có được lợi thế trong một thị trường phức tạp và khó đoán như hiện nay.

>> Tài chính công nghệ và sự phát triển dịch vụ chuyển tiền xuyên quốc gia
>> Dữ liệu đã thay đổi ngành dịch vụ cho vay như thế nào?