Tin tức thị trường vay

Kinh tế tài chính 24/7

 

Dữ liệu đã thay đổi ngành dịch vụ cho vay như thế nào?

24/09/2021

Hoạt động cho vay xuất hiện từ  nhưng cũng giống như tất cả các lĩnh vực dịch vụ tài chính, hoạt động cho vay đang bị gián đoạn bởi những doanh nghiệp mới với nhiều ứng dụng công nghệ mới và kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng. Không nghi ngờ gì khi cho vay là một công cụ tài chính mạnh mẽ - trao quyền cho các cá nhân điều chỉnh chi tiêu phù hợp với nhu cầu của họ và bôi trơn bánh xe của thương mại toàn cầu. Vậy thì hoạt động cho vay đã thay đổi như thế nào để đáp ứng với nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp?

Rà soát tín dụng và dịch vụ cho vay

Khi bạn sử dụng dịch vụ vay tại bất cứ đâu dù là ngân hàng hay cơ sở tài chính ngoài ngân hàng, bên cho vay sẽ dựa vào dữ liệu lịch sử để thực hiện kiểm tra tín dụng. Bằng cách xem xét lịch sử tín dụng của một cá nhân, bên cho vay (hoặc cơ quan báo cáo tín dụng) có thể xác định xem tín dụng có được hoàn trả đúng hạn hay không và hiện tại nó đang được quản lý như thế nào. Nhưng theo xu hướng hiện nay, những người cho vay thường tiếp xúc với một thế hệ những khách hàng vay mới có thái độ và quan niệm khác về tài chính. Phần lớn những khách hàng trẻ tuổi không thể đáp ứng các tiêu chí vay vốn truyền thống và có điểm tín dụng thấp.

Khi người cho vay xem xét các bộ dữ liệu mới để đánh giá mức độ tín dụng, họ có thể mở ra một thế giới mới của những người đi vay tiềm năng. Ví dụ, Experian Boost cho phép các cá nhân đánh giá và tăng điểm tín dụng của họ bằng cách kết nối tài khoản ngân hàng với các khoản thanh toán thông thường - ví dụ: hóa đơn tiện ích - để tìm các khoản thanh toán hóa đơn đúng hạn đủ điều kiện. Những khoản thanh toán đúng hạn này có thể được sử dụng để xây dựng và cải thiện điểm tín dụng, điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với người vay tiềm năng.

Sự kết hợp giữa công nghệ và hành lang pháp lý

Hiện nay, những cơ sở cho vay mới đang khai thác tối đa sức mạnh của dữ liệu để cung cấp các khoản vay cho những khách hàng không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ truyền thống của ngân hàng. Những dịch vụ mang tính chất cho vay đang trở thành xu hướng tại nhiều nước trên thế giới như mua trước trả sau thường không gây ảnh hưởng tới điểm tín dụng, trong khi những yếu tố như mạng xã hội cá nhân cũng được dùng để xét duyệt những khoản vay, tăng cơ hội cho những khách hàng không có lịch sử tín dụng.

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thử nghiệm và xây dựng các mô hình cho vay online tự động. Tuy nhiên, tại một số quốc gia phát triển như Mỹ, những hoạt động cho vay online được quản lý chặt chẽ vì vậy dữ liệu hỗ trợ phải được chuẩn hóa để đảm bảo tính công bằng và để dễ dàng so sánh. Thách thức của những người làm luật chính là phải liên tục bám sát theo những cải tiến không ngừng của công nghệ được ứng dụng vào các sản phẩm tín dụng đó, ví dụ như vay online. 

Ngân hàng và sự áp dụng công nghệ vào dịch vụ cho vay

Với việc những yếu tố liên quan đến dịch vụ cho vay luôn thay đổi, các ngân hàng cần phải lập kế hoạch cho một tương lai vốn dĩ đã không chắc chắn. Nhưng có một số điều mà chúng ta có thể dự đoán được - tương lai của cho vay là kỹ thuật số và sẽ được thúc đẩy bởi dữ liệu. Việc số hóa quy trình cho vay có khả năng thúc đẩy các quyết định cho vay tốt hơn, tiết kiệm đáng kể chi phí và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Với công nghệ phù hợp, các ngân hàng có thể chuẩn bị để nhập khối lượng lớn hơn các dữ liệu phức tạp để đáp ứng nhiều nhu cầu cho vay khác nhau và cuối cùng - phục vụ người tiêu dùng tốt hơn - bởi khách hàng chính là lý do lớn nhất cho sự thay đổi cũng như ‘tiến hóa’ của bất cứ ngành công nghiệp hay dịch vụ nào, và dịch vụ cho vay chắc chắn không phải là ngoại lệ.

>> Dịch vụ vay tiền online có phải là hướng đi mới cho các ngân hàng tại Việt Nam?
>> Covid-19 đã làm thế giới thay đổi thói quen tài chính cá nhân như thế nào?