Tin tức thị trường vay

Kinh tế tài chính 24/7

 

Giá trị của vay ngang hàng trong bối cảnh Covid-19

28/01/2021

Covid-19 được nhiều chuyên gia tài chính nhận định như là một khủng hoảng mang tầm cỡ toàn cầu, tuy nhiên trong khoảng thời gian mà tiếp xúc trực tiếp được hạn chế và khuyến khích bởi chính phủ, các chuyên gia cũng tin rằng đây chính là cơ hội cho các dịch vụ tài chính số, trong đó có dịch vụ vay ngang hàng (P2P lending). Với người tiêu dùng, sự có mặt của vay ngang hàng trong bối cảnh dịch Covid-19 là cơ hội để tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn trên một nền tảng mà hầu như ai cũng có thể sử dụng.

Vay ngang hàng và cơ hội phát triển trong bối cảnh Covid-19

Tại thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam, dịch vụ vay ngang hàng bắt đầu xuất hiện từ năm 2015, tuy nhiên phải đến 2 năm trở lại đây khi các dịch vụ số trở nên phổ biến, vay ngang hàng mới thực sự được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. Và với sự tiếp nhận của khách hàng với các sản phẩm tài chính công nghệ (fintech) ngày càng tăng cao, cơ hội cho những ứng dụng vay ngang hàng phát triển là vô cùng lớn.

Theo báo cáo thống kê của tổ chức Ngân hàng Thế giới (World Bank), con số phần trăm mà người tiêu dùng Việt Nam còn khó tiếp cận hoặc chưa tiếp cận được với những dịch vụ công nghệ tài chính số lên tới 70%, nằm ở mức cao. Tuy nhiên, so với một nước đang phát triển mạnh mẽ theo xu hướng chung của thế giới cũng như khu vực, những giải pháp tài chính mới xây dựng trên nền tảng công nghệ cũng như trực tuyến (trong đó có vay ngang hàng) sẽ nở rộ trong tương lai gần. Đặc biệt là khi trong khoảng thời gian nhiều nơi trên thế giới trải qua giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng càng trở nên phụ thuộc hơn vào kỹ thuật số và các dịch vụ trực tuyến, qua đó hình thành nên một thói quen tiêu dùng mới có thể duy trì tiếp trong tương lai sau dịch bệnh.

Lợi ích của giải pháp vay ngang hàng

Thực tế cho thế giải pháp vay ngang hàng mang lại khá nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và cả những cơ sở tín dụng so với những giải pháp vay truyền thống. Đầu tiên là với khoản vay tiêu dùng tín chấp không quá lớn có thể được tiếp cận một cách vô cùng dễ dàng. Tuy lãi suất khi vay qua dịch vụ vay ngang hàng có thể sẽ cao hơn so với việc vay tại ngân hàng, điều này cũng dễ hiểu khi rủi ro mà cơ sở cho vay phải chịu là cao hơn và khách hàng cũng sẽ được giải ngân nhanh hơn rất nhiều.

Với nhiều cá nhân chưa từng có lịch sử tín dụng tại các cơ sở tài chính như ngân hàng, việc đạt được điểm tín dụng tốt dường như là điều không thể. Vì vậy, khả năng vay thành công tại ngân hàng là vô cùng thấp. Trong những tình huống như vậy, vay ngang hàng sẽ là giải pháp vô cùng hợp lý đáp ứng được nhu cầu tài chính của người tiêu dùng khi muốn tiếp cận những khoản vay nhỏ lẻ trong thời điểm cần thiết một cách nhanh chóng nhất.

Đặc điểm thuận lợi thứ hai của dịch vụ vay ngang hàng chính là trong bối cảnh giãn cách xã hội, khách hàng vẫn có thể đăng ký vay và thanh toán khoản vay hoàn toàn qua các nền tảng trên mạng Internet. Người tiêu dùng có thể đăng ký vay ở bất kỳ đâu hay trong bất cứ một khoảng thời gian nào, điều này khiến việc vay ngang hàng trở nên dễ tiếp cận hơn rất nhiều.

Hơn nữa, những công nghệ dữ liệu như trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data hay Machine Learning cũng được áp dụng trong hệ thống xử lý của một số đơn vị cung cấp dịch vụ vay ngang hàng hiện nay (như Lendbox), giúp cho quá trình giải quyết hồ sơ trở nên nhanh hơn và minh bạch hơn.

>> Yếu tố quan trọng nhất quyết định lãi suất vay nhanh online
>> Quản lý khoản nợ khi vay tiêu dùng online