Tin tức thị trường vay

Kinh tế tài chính 24/7

 

Ngân hàng mở và tương lai của ngành dịch vụ tài chính

3 tuần trước

Phần lớn, các ngân hàng truyền thống đang phản ứng chậm chạp với những cơ hội, coi việc tuân thủ là mục tiêu chính, nhưng điều đó đang thay đổi khi các ngân hàng nhận thấy những dịch vụ tài chính khác tham gia xây dựng mô hình kinh doanh thành công trên nền tảng chia sẻ dữ liệu. Trong thế giới mới này, các ngân hàng có thể là nhà sản xuất, phân phối, nhưng dù họ chọn đóng vai trò gì đi chăng nữa, thì phương pháp tiếp cận ngân hàng tích hợp theo chiều dọc truyền thống sẽ ngày càng trở nên lỗi thời so với các hệ thống ngân hàng mở.

Kỷ nguyên mới của ngân hàng mở - Open Banking

Phản ứng thờ ơ của các ngân hàng đối với hệ thống ngân hàng mở là điều dễ hiểu - họ đang tung ra nhiều ưu tiên đầu tư và do đó, cho đến nay các nhiệm vụ chia sẻ dữ liệu chưa dẫn đến việc khách hàng bị gián đoạn hoặc mất doanh thu. Phản ứng của nhiều giám đốc ngân hàng được phản ánh bởi nhiều khách hàng - những người trong thời kỳ đại dịch, coi trọng sự hỗ trợ của các ngân hàng truyền thống hơn là ưu tiên thử một cái gì đó mới. Tuy nhiên, hơn 3/4 (76%) ngân hàng trên toàn thế giới kỳ vọng việc khách hàng chấp nhận và sử dụng giao diện lập trình ứng dụng Open Banking (API) sẽ tăng từ 50% trở lên trong 3-5 năm tới. Sự kết hợp giữa việc gia tăng các lệnh gọi API và sự sẵn có của các nền tảng để kết nối khách hàng với các dịch vụ trong và ngoài ngân hàng sẽ thúc đẩy sự phát triển tiếp theo của Open Banking - nền kinh tế “dữ liệu mở”.

Yếu tố thúc đẩy chính của xu hướng dữ liệu mở là việc xóa mờ ranh giới ngành - các công ty bên ngoài ngành ngân hàng sử dụng fintech (tài chính công nghệ) và những công ty khác để đưa các sản phẩm và dịch vụ tài chính lên nền tảng của họ nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn và tạo ra đề xuất khách hàng gắn bó hơn. Ví dụ như việc Enel, một công ty tiện ích có trụ sở tại Ý, đang hợp tác với fintech Tink của Thụy Điển để khởi chạy giải pháp tổng hợp tài khoản và với SIA để tạo ra các giải pháp ngân hàng di động. Tại Đông Nam Á, các nền tảng gọi xe GoJek và Grab hiện cung cấp hàng chục dịch vụ theo yêu cầu cho hơn 170 triệu khách hàng thông qua ứng dụng của họ, từ thanh toán và ví kỹ thuật số đến dịch vụ vận chuyển và giao đồ ăn.

‘Siêu ứng dụng’ tài chính mở đường cho ngân hàng mở

Nhiều tổ chức trong lĩnh vực dịch vụ tài chính đang xây dựng hệ sinh thái để thử và nhân rộng chức năng của các ‘siêu ứng dụng’ như WeChat và Alipay. Cũng có thể kể đến việc PayPal và Klarna đang tìm cách tích hợp các khả năng tài chính như thanh toán di động, mua sắm, đầu tư, tiết kiệm, lập ngân sách và tiền điện tử vào một nền tảng duy nhất.

Nhưng nếu các ngân hàng truyền thống hy vọng có đủ sức cạnh tranh trong nền kinh tế dữ liệu mở này, họ sẽ cần phải xây dựng các hệ thống và quy trình phù hợp để tạo ra các ưu đãi và giá trị gia tăng cho khách hàng. Các công cụ cũng như công nghệ tiên tiến như phân tích, trí tuệ nhân tạo và học máy có thể giúp các ngân hàng khai thác và tận dụng dữ liệu từ các nguồn bên ngoài và nội bộ để xây dựng các sản phẩm phù hợp với khách hàng và thúc đẩy văn hóa chia sẻ dữ liệu và ra quyết định dựa trên dữ liệu trong toàn doanh nghiệp. Nhưng việc cấu thành các dịch vụ tài chính không phải là mục đích mà nhiều hệ thống ngân hàng được xây dựng.

Trong nền kinh tế dữ liệu mở, nơi các mối quan hệ đối tác sẽ gia tăng, các ngân hàng truyền thống cũng sẽ cần phải thoải mái với bối cảnh chiến lược phức tạp hơn sẽ buộc họ phải giải quyết các vấn đề về ăn mòn doanh thu và xung đột kênh/thương hiệu khi họ tìm cách tối đa hóa tăng trưởng khách hàng và thị phần .

Lựa chọn các đối tác phù hợp cũng rất rất quan trọng. Để xây dựng một hệ sinh thái sôi động có thể gia tăng giá trị cho khách hàng, các ngân hàng có thể sẽ cần quản lý hàng trăm đối tác ở các mức độ quan trọng khác nhau. Bằng cách đo lường hiệu suất theo thời gian thực của các đối tác, các ngân hàng sẽ có thể đảm bảo khách hàng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ có ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc sống của họ.

>> Covid-19 khiến người tiêu dùng tìm tới dịch vụ vay tiền online nhiều hơn
>> Dịch vụ tài chính mới thành xu hướng khi khách hàng lựa chọn thanh toán là gì?