Tin tức thị trường vay

Kinh tế tài chính 24/7

 

Những xu hướng mới của ngành dịch vụ tài chính trong năm 2021

05/03/2021

Ngành dịch vụ tài chính trong năm 2020 trên thế giới được tái định hình bằng sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ trực tuyến cũng như xu hướng số hóa - một thay đổi cần thiết để đối phó với đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Những giao dịch trực tuyến như mobile banking tăng mạnh, các ứng dụng đầu tư chứng kiến nhiều kỷ lục mới về khối lượng cũng như giá trị giao dịch,...

Tuy rằng xu hướng trong ngành dịch vụ tài chính thay đổi và số hóa như một hình thức ‘đối phó’ với ảnh hưởng của đại dịch, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia tài chính nhận định đây không phải là một xu hướng tạm thời. Nhiều cơ sở kinh doanh các dịch vụ tài chính tín dụng hiện nay đã coi số hóa là chiến lược quan trọng trong việc phát triển và đầu tư mạnh tay hơn vào quá trình chuyển đổi này, tập trung hơn vào những xu hướng có thể phát triển mạnh trong năm 2021.

Dịch vụ tài chính trong nền kinh tế ‘không tiền mặt’

Vai trò của tiền mặt trong các giao dịch thông thường trên những quốc gia phát triển như Mỹ, Anh,.. và nhiều quốc gia đang phát triển và có nền kinh tế bùng nổ như Việt Nam đang trở nên ‘lỗi thời’ khi các phương pháp thanh toán khác dần được ưa chuộng hơn bởi người tiêu dùng. Tại thị trường Hoa Kỳ, có tới 27% doanh nghiệp vừa và nhỏ có lượng thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt như Apple Pay và Google Pay tăng đáng kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra - theo một báo cáo của Strawhecker Group và Electronic Transactions Association. 

Theo một báo cáo khác của Juniper Research, tổng giá trị giao dịch điện tử trên thế giới được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần, với 6 nghìn tỉ USD vào năm 2024 so với giá trị trong năm 2020 là 2 nghìn tỉ USD, đạt mức độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) lên tới 11.7%. Xu hướng trao đổi và giao dịch không tiền mặt trong dịch vụ tài chính này cũng có ảnh hưởng rất lớn tới các dịch vụ ngân hàng khi các ứng dụng được phát triển để khách hàng có thể thực hiện những giao dịch hoặc sử dụng các dịch vụ trực tuyến ngay trên chiếc điện thoại di động của mình. 

Xu hướng cá nhân hóa sản phẩm trong ngành bảo hiểm và dịch vụ tài chính nói chung

Năm 2020, khi mà người dân trên toàn thế giới, bất kể là nền kinh tế phát triển hay chậm phát triển, đều đối mặt với một mối đe dọa mang tính toàn cầu là Covid-19. Mối đe dọa đó mang tới những lo ngại về sức khỏe cũng như bất ổn kinh tế, vì vậy mà những công ty bảo hiểm đã thay đổi cách mà họ làm việc để cung cấp những giải pháp đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ, các gói bảo hiểm ô tô cho phép hoàn tiền hoặc giảm giá cho khách hàng với mức độ sử dụng phương tiện khác nhau; bảo hiểm sức khỏe điều chỉnh mức giá những gói dịch vụ khi nhu cầu của việc phẫu thuật không cần thiết (như phẫu thuật chỉnh hình, thẩm mỹ) giảm;...

Rõ ràng rằng những sản phẩm, dịch vụ căn bản đang dần được cá nhân hóa để phục vụ những nhu cầu hay sở thích khác nhau của người tiêu dùng, và xu hướng này chắc chắn sẽ gia tăng vào năm 2021. Tuy nhiên, việc xây dựng một hệ thống cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa yêu cầu rất nhiều dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Chính vì thế, những công cụ cũng như công nghệ giúp phân tích dữ liệu như AI hay Machine Learning sẽ giúp các doanh nghiệp dịch vụ tài chính bắt kịp với xu hướng này.

Đổi mới được gắn liền vào văn hóa các doanh nghiệp dịch vụ tài chính

Trong khi 2020 khá ‘ảm đạm’ trên nhiều phương diện khác nhau, một điều mà chúng là có thể khẳng định là khó khăn giúp thúc đẩy sự thay đổi và nếu thay đổi đúng hướng, các doanh nghiệp sẽ có được vị trí vững chắc trên thị trường đầy cạnh tranh này. Trên thị trường dịch vụ tài chính cũng vậy, khả năng thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng chính là khả năng cần thiết để phát triển, và điều đó yêu cầu phải được ngấm sâu vào trong văn hóa doanh nghiệp.

Trong năm 2021, với những thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng, chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp đưa ra các giải pháp nhằm tạo ra một thị trường tài chính an toàn, dễ tiếp cận cũng như công bằng hơn.

>> Tại sao dịch vụ vay tiền online vẫn đang phát triển khi tín dụng truyền thống suy giảm do khủng hoảng?
>> Những bài học tài chính cá nhân từ Covid-19