Tin tức thị trường vay

Kinh tế tài chính 24/7

 

Tài chính số và ngân hàng điện tử đã thay đổi ngành tín dụng như thế nào sau Covid-19?

3 tuần trước

Theo cơ quan Fidelity National Information Services (FIS) của Mỹ, lượng khách hàng mới đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử đã tăng 200% vào đầu tháng 4 năm 2020 và tăng 85% lưu lượng truy cập ngân hàng điện tử. Công ty kiểm toán Deloitte cũng đưa ra báo cáo hoạt động ngân hàng trực tuyến tăng 35% kể từ khi đại dịch bắt đầu. Những xu hướng này chỉ tăng lên khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu kéo dài.

Xu hướng ngân hàng điện tử và gia tăng tín dụng

Nếu không tính tới các hoạt động ngân hàng, sự suy thoái kinh tế của đại dịch đã gây nên những ảnh hưởng khác nhau đến lực lượng lao động. Trong khi nhiều người đang gặp khó khăn về tài chính, trong khi một bộ phận thiểu số đáng kể có thể đã tìm thấy mình với thu nhập khả dụng hơn trước đại dịch, nhờ vào các đợt kiểm tra kích thích. Bất chấp sự suy giảm kinh tế nói chung, điểm tín dụng trung bình ở Mỹ đã tăng 1% (bảy điểm) vào năm 2020, đạt mức cao kỷ lục 710, theo dữ liệu của Experian từ quý 3 năm 2020. So với mức tăng trưởng trung bình trong 10 năm qua, mức tăng của năm 2020 cao hơn đáng kể.

Cory Ayres, phó chủ tịch của Experian Partner Solutions - một công ty lớn trong ngành dịch vụ tín dụng tại Mỹ, cho rằng đại dịch ảnh hưởng đến nhu cầu tín dụng khác nhau giữa các sản phẩm tín dụng. Trong khi nhu cầu tổng thể giảm khi được lập chỉ mục đến năm 2019, nhu cầu về ô tô và thế chấp vẫn tăng mạnh trong suốt năm 2020 và bắt đầu từ năm 2021 cao hơn điểm chuẩn năm 2019 của công ty. Trong khi thẻ ngân hàng và các khoản cho vay cá nhân vẫn giảm trong suốt năm 2020 và tháng đầu tiên của năm 2021, hai khoản vay này đang có xu hướng tăng lên.

Ayres tin rằng nhu cầu mạnh mẽ về ô tô và nhà ở, cùng với khoản kích thích gần 2 nghìn tỷ USD sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động thị trường nói chung, cùng với nhu cầu tín dụng, trở lại mức năm 2019 và hơn thế nữa. Bằng chứng thêm về điều này, nguồn gốc tổng thể đã bắt đầu tăng trở lại mức năm 2019, với thẻ ngân hàng và các khoản cho vay cá nhân tạo ra mức tăng đáng kể trong những tháng cuối năm 2020.

Những khó khăn trong quá trình số hóa các dịch vụ tín dụng

Bất chấp sự gia tăng có phần đáng ngạc nhiên về điểm tín dụng này, nhiều người vẫn bị ảnh hưởng bất lợi. Với việc nhiều người Mỹ đã phải đối mặt với tình trạng mất việc làm và mất an ninh kinh tế trong thời kỳ đại dịch, các báo cáo về sai sót trong báo cáo tín dụng cũng tăng lên. Theo Nhóm Nghiên cứu Lợi ích Công cộng Hoa Kỳ, một tổ chức chính sách và vận động người tiêu dùng, các khiếu nại lên Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng về các sai sót trong báo cáo tín dụng đã đạt mức kỷ lục. Phần lớn điều này là do sự nhầm lẫn xung quanh luật pháp trong Đạo luật CARES, cho phép người vay trả chậm, bảo vệ thế chấp và các biện pháp khác, tuy nhiên các khoản nợ vẫn bị báo cáo là quá hạn.

Andreessen Horowitz - công ty đầu tư có trụ sở tại Silicon Valley, Hòa Kỳ - ước tính các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh đang trải qua quá trình số hóa kéo dài ít nhất hai năm được tăng tốc thành một vài tháng bởi sự ảnh hưởng của đại dịch. Đổi mới không chỉ cần thiết mà còn trở thành một vấn đề khẩn cấp của doanh nghiệp. Các tổ chức tài chính và Fintech phải làm mọi thứ cùng một lúc thay vì xây dựng các sản phẩm nối tiếp nhau (đó là cách làm với các lộ trình truyền thống). Từ các dịch vụ di động đến trung tâm cuộc gọi, các tổ chức tài chính đã phải tranh giành để cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số mạnh mẽ hơn trong thời gian ngắn nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh trong khi người tiêu dùng nhanh chóng chuyển sang ngân hàng điện tử.

Ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp tín dụng và khách hàng

Sự đổi mới về dịch vụ tài chính nhanh chóng trong thời kỳ Covid 19 sẽ trở nên rất có lợi cho các tổ chức tín dụng thương mại và bán lẻ. Các công nghệ kỹ thuật số được mang lại bởi fintech, API, AI, phân tích dữ liệu lớn và hơn thế nữa cho phép các nhà cho vay truyền thống cung cấp trải nghiệm cho vay phù hợp với thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu được tối ưu hóa. Người tiêu dùng được hưởng lợi từ các dịch vụ được xây dựng trên nền tảng trực tuyến, các quyết định tín dụng được xử lý nhanh hơn và thường không cần giấy tờ. 

Các xu hướng đáng chú ý khác ảnh hưởng đến tín dụng trong thời kỳ đại dịch bao gồm việc chuyển từ tiền mặt sang thanh toán kỹ thuật số, các công ty fintech cung cấp các khoản vay không kiểm tra tín dụng, vô số lựa chọn thanh toán và các cách khác để có được hàng hóa và dịch vụ mà không ảnh hưởng đến điểm tín dụng. Tất cả những điều này kết luận rằng nhiều dữ liệu truyền thống mà các mô hình bảo lãnh phát hành tín dụng đã sử dụng trước đây có thể không còn quyết định một hồ sơ hoàn chỉnh về người tiêu dùng.

>> Vay tiền online và vay truyền thống - dịch vụ nào phù hợp với bạn hơn?
>> Những chi phí dịch vụ cần biết khi vay online tại nhà là gì?